VĂN

CÂU ĐỐI “ĐÂU… CÁI ĐIỀN”

HOÀNG LINH

Giáp Tết con rắn năm vừa qua Hai Gàn NJ đi chợ Tết bên Philadelphia tình cờ gặp một “sự cố” vui vui. Hai Gàn đã đụng đầu nhằm chú Tám Điền, một hội viên hội… tán phét mà năm xưa thường xuyên ghé văn phòng Hai Gàn vào giờ Lunch để nghe Hai Gàn kể chuyện khôi hài đen. Đó là thời điểm hơn mười năm về trước lúc gia đình chú vẫn còn yên ấm và Hai Gàn đang làm cái dóp tạm thời ….”đưa người cửa trước rước người cửa sau” cho Hội USCC .
Thấy chú khoác tay một phụ nữ trẻ măng, Hai Gàn ghé tai chú hỏi nhỏ :
_ Con hay cháu mà xinh gái quá vậy chú Tám ?
Chú cũng trả lời khe khẽ chỉ vừa đủ cho Hai Gàn nghe:
_ Vợ nhỏ của goa đó thầy Hai !
Hai Gàn băn khoăn nêu thắc mắc :
_ Thế thím Tám đâu?
Chú Tám vội trả lời ngay :
_ VỢ CẢ VỢ HAI CẢ HAI ĐỀU LÀ VỢ CẢ mà thầy Hai!
Hai Gàn đành im lặng rút lui nhanh vào quầy bán hải sản để kiếm thím hai. Nhưng gần một năm trôi qua Hai Gàn vẫn ấm ức vì chưa tìm được câu đối để đáp lễ lại câu đối “đâu cái điền” của chú Tám Điền. Cho đến … một ngày kia tình cờ Hai Gàn đã gặp được vận may .
Tuần trước nhằm ngày lạnh gần ba chục độ dưới độ đông đặc của nước đá nhưng Hai Gàn vẫn phải ăn vận như người Eskimo đi cày thì hôm đó lại gặp ngay người client quen.
Anh chàng Jonathan này là học trò cũ của Hai Gàn lúc Hai Gàn còn làm Acting Counselor cho Sở Giáo Dục Philadelphia City. Lúc đang học lớp 12 hắn đã từng bị Hai Gàn kêu lên văn phòng trường Trung học “làm việc”
riêng để “làm rõ” việc hắn léng phéng với mấy đứa học trò gốc da trắng và bị Ba Má của mấy đứa trẻ vị thành niên này vào trường thưa gởi.
Hai Gàn hỏi vắn tắt về tình hình thu nhập tài chánh của Jonathan để làm cho xong giấy tờ CSP ( child support payment ) cho một tên HIT AND RUN ( làm cho phụ nữ có con rồi … run away ). Jonathan nói hắn vẫn trả tiền cho hai đứa con của…girl friend của hắn và cả vợ và girl friend hiện tại đang … chung sống rất hòa bình chung trong một chung cư với hắn.
Hai Gàn há hốc mồm kinh ngạc và thiếu điều muốn ngả nón để tỏ lòng kính phục một bậc tuổi trẻ tài cao. Hai Gàn thắc mắc vợ và girl friend ở chung nhà mà có từng oánh nhau chưa thì Jonathan nói : “Tụi nó là hai chị em ruột nên đâu có chuyện oánh nhau xảy ra thầy”.
Thấy vẫn chưa “đả thông tư tưởng” được cho Hai Gàn nên Jonathan đã giải thích cặn kẽ hơn :
_ Mặc dù em đã có con vợ không hôn thú da trắng nhưng Ba Má em vẫn bắt buộc em về VN cưới vợ. Em rất bực mình nhưng khi nghe Ba Má em vừa khóc vừa lải nhải :”Trâu ta ăn cỏ đồng ta …,tuy là cỏ cụt nhưng là cỏ thơm….” nên em cũng ráng về VN cưới vợ cho Ba Má em vui lòng. Khi gặp Vân, mà trên giấy tờ là má của hai đứa nhỏ em vừa làm giấy tờ trả CSP ,thì có một gia đình trong xóm đang làm giấy tờ sang HK theo diện con lai. Ba Má em làm đám cưới cho em và Vân nhưng không làm hôn thú mà bỏ tiền chạy chọt cho Vân nhập vào gia đình con lai để sang đây nhanh hơn và xin “queo phe” dễ dàng hơn. Sau khi Vân sang đây và đã cùng hai đứa con về sống chung với em,trên giấy tờ em vẫn còn là single nên gia đình Vân nhờ em dìa VN lãnh Trúc , chị Vân , sang đây theo diện vợ chồng .
Hai Gàn đã tò mò hỏi thêm:
_ Như vậy trên giấy tờ chị vợ của em là vợ em nhưng không phải là vợ em. Còn Vân là vợ của em nhưng trên giấy tờ chỉ là girl friend của em. Thế nhưng về mặt pháp lí “trên cơ sở ba bên đều có lợi” em có quyền làm chuyện … vợ chồng cùng cô vợ có hôn thú của em. Chuyện đó có từng bao giờ xảy ra không?
Jonathan đỏ mặt nín thinh hổng trả lời nên Hai Gàn đã hỏi thêm câu cuối cùng :
_ Vậy thì một trong hai người. Em đã có quyết định ai sẽ là người vợ thật sự của em chưa?
Jonathan trả lời tỉnh queo :
_ Chẳng có người nào hết. Em đang nhờ luật sư lo thủ tục li dị với Trúc để tiến hành làm hôn thú với Jacqueline. Thày chắc còn nhớ Jacqueline.
Ba Má nó đã từng gặp thầy lúc thầy còn làm việc cho Philadelphia School District đó.
Hai Gàn bắt tay từ giã anh chàng Don Juan người An Nam.
Và tự nhiên Hai Gàn bật cười thật sảng khoái để chúc mừng thằng học trò đĩ ngựa và cũng là để mừng cho chính mình vừa tìm ra được câu đáp lễ cho câu đối ĐÂU CÁI ĐIỀN của ông Tám Điền để gởi cho các Văn Hữu Hội VNTD đọc cho vui trong mấy ngày chờ Tết CON NGỰA .
Hai Gàn lẩm nhẩm đọc một mình :
VỢ CẢ VỢ HAI CẢ HAI ĐỀU LÀ VỢ CẢ
HÀNG GIẢ HÀNG THIỆT GIẢ THIỆT CŨNG CHỈ HÀNG GIẢ
Cười xong rồi Hai Gàn lại ngồi… ứa nước mắt. Những giọt lệ tủi hờn của kẻ lưu vong khóc thương cho người những người con gái VN da vàng yêu quê hương như yêu đồng lúa chín .Vậy mà họ đã bị cha mẹ dùng như những … MÓN HÀNG trong những phi vụ …MẬU DỊCH TÌNH CẢM .

NHL NJ
Tết Con Ngựa năm 2014